Thursday, October 25, 2012

ลิ้นขั้นเทพ vs ลิ้นจระเข้

Super Taster

ลิ้นขั้นเทพหรือเรียกอีกอย่างว่าพวก super taster เป็นคนที่ลิ้นสามารถรับรสได้ดีกว่าคนธรรมดาทั่วไป ฟังแล้วเหมือนใกล้จะเป็น super hero ได้ยังไงอย่างงั้น แล้วใครละมีลิ้นเทพ??

ดูกันได้ง่ายๆเลย อย่างแรกคือ เป็นคนที่ชอบทานรสเค็ม ( ที่กรุงเทพ มีประชากรญี่ปุ่นที่มาทำงานอยู่พอสมควร แต่เราแทบจะไม่เคยเห็นพวกญี่ปุ่นกินข้าวร้านอาหารอื่นเลยนอกจากร้านญี่ปุ่นใช่ไหมคะ ถ้าร้านอาหารที่ไม่ใช่ร้านอาหารญี่ปุ่น แต่มีญี่ปุ่นไปกินเนี้ย เป็นร้านที่น่าสนใจมาก และเบนคนหนึ่งละ จะตามไปกินด้วยคน เพราะว่าเชื่อใจ taste ของคนญี่ปุ่น เรากลับมามองอาหารญี่ปุ่นกัน อาหารญี่ปุ่นเค็มๆทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นราเมน (บางชามเค็มจนชดน้ำซุปไม่ไหว) ขนมอบกรอบโซยุ ที่มีทุกโต๊ะในร้าน และบราบราบรา นั้นไง มั่นใจ นอกจากพวกญี่ปุ่นจะฉลาดแล้ว ยังเป็น super taster อีกต่างหาก )

โดยส่วนใหญ่ คนเอเชีย ก็จะมีต่อมรับรสที่ดีกว่าฝรั่ง โดยเฉพาะผู้หญิง ก็จะดีกว่าผู้ชาย ( ตอนไปเรียนปริญญาโทเกี่ยวกับอาหารที่อิตาลี่ ใน class มีเพื่อนที่รักการกินจากทั่วโลก 26 คน 14 เชื้อชาติ เวลาจะถามว่าอะไรอร่อยหรือไม่อร่อย ถามฝรั่งอะไรก็อร่อยไปหมด สาวไต้หวัน กับญี่ปุ่นเนี้ยแหละเชื่อถือได้มากสุด ) อย่างสุดท้ายที่สามารถทดสอบได้ง่ายๆ คือพวกที่ไม่ชอบรสขม ไม่กินเหล้า ไม่กินกาแฟ อะไรทำนองนี้ แต่ก็ได้ยินมาว่ายิ่งแก่ยิ่งชอบกินขม มันก็คงจะเป็นธรรมดาที่ทุกอย่างจะเสื่อมไปตามกาลเวลา

อีกอย่างคือ ผุ้มีลิ้นขั้นเทพจะไวต่อความเผ็ดมาก เลยจะทำให้เป็นคนกินเผ็ดไม่ค่อยได้ แต่ข้อนี้คงจะตัดสินคนไทยได้ยากหน่อย เพราะว่าคนไทยเราได้ฝึกวิชายุทรมาแต่เด็ก จากส้มตำปลาล้า ต้มยำ แกงนานาชนิด ทำให้ลิ้นของเราสามารถด้านทานความเผ็ดได้ดี

สุดท้ายขอแนะนำวิธีการอีกอย่างที่สามารถทดสอบเองได้ที่บ้านนะคะ คือใส่สีผสมอาหารสีฟ้า ไปในอาหารอะไรก็ได้ - กิน - แล้วทำให้ลิ้นเป็นสีฟ้า แลบลิ้นออกมานั่งนับตุ่มเลยคะ ทำกันทั้งบ้าน มานั่งเทียบกัน เล็ปกันจนลิ้นแห้ง น้ำลายไหล หรือยังไงก็ถ่ายรูปลิ้นแล้วมานั่งนับบนจอก็ได้คะ คิดเป็นต่อตารางเซนติเมตร

** ปล. บุหรี่ทำลายต่อมรับรูปรส ทำให้คุณสามารถรับรู้รสได้น้อยลงเรื่อยๆ

No comments:

Post a Comment