Wednesday, October 17, 2012

Pizza

Pizza มีต้นกำเนิดมากจากประเทศอิตาลี่ ในเมือง Napoli (หรือเรียกชื่อภาษาอังกฤษว่า Napal) เมืองนี้เป็นเมืองติดทะเล และมาเฟียยังคงมีอยู่ ก็ถ้าจะไปเที่ยวเมืองนี้ก็ขอให้ระวังตัวกันหน่อย ไม่ว่าจะเป็นโจรขโมย หรือแม้กระทั้งรถ คิดว่าเมืองไทยขับรถกันบ้าคลั่งแล้วหรอคะ มาเจอที่นี้เลย เบนเกือบเป็นศพข้างถนนหลายรอบแล้ว
Pizza ที่นี้เป็น style แบบบางนุ่ม เวลากินเค้าจะพับ แล้วก็ใช้มือยกขึ้นมากัด ง่ายๆอย่างงั้นเลย ส่วนแบบที่แป้งบางแล้วกรอบเนี้ยจะเป็น style ของโรม แต่คนที่นี้เค้าบอกว่าของเค้าอร่อยที่สุด ยังไงก็ไม่มีใครทำเหมือน (ก็แล้วแต่คนจะชอบ นานาจิตตัง) และเหตุผลหนึ่งก็คงเป็นเรื่องของที่ตั้ง เพราะว่าเป็นเมืองติดทะเล เบนคิดว่าไอเกลือมีผลต่อรสชาติของอาหารไม่มากก็น้อย ลองคิดดูกันนะคะ กินไก่ย่างริมทะเลมันอร่อยกว่ากินไก่ย่างในเมืองขนาดไหน แต่ก็ละเลยเรื่องวัตถุดิบไม่ได้เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นแป้ง ชีส หรือว่าเกลือ โดยเฉพาะชีส แคว้นที่เมือง Napoli ตั้งอยู่ คือแคว้น Campania ซึ่งเป็นแหล่งผลิต Mozzarella di Buffala (จะมาเล่าเรื่องชีสตัวนี้ให้ฟังกันต่อไป ซึ่งชีสตัวนี้เป็นชีสตัวโปรดของเบน) ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกก็ว่าได้

file://localhost/Volumes/Time%20Machine%20Backups/photo/Napoli/IMG_0211.JPG
มาว่ากันเรื่องหน้า หน้าแบบ original ก็ต้องเป็น Magarita
ซึ่งก็มีแค่ ซอสมะเขือเทศ ชีสมอสสาเรลล่า และน้ำมันมะกอก ตบด้วยใบโหระพานิด เท่่านั้นก็เรียบร้อย แต่หน้าโปรดของเบนคือ Pizza Diavola คือมีเพิ่ม Salami แบบเผ็ดเข้าไปด้วย กินแล้วเค็มๆมันๆ ไม่จืดซืดน่าเบื่อ และพิซซ่านี่ก็เป็นตัวดีเลยที่ทำให้น้ำหนักขึ้น เพราะว่าอยู่ที่โน้น ไม่มีการแบ่งกัน ไปร้าน Pizzaria ก็ต่างคนต่างสั่ง กินกันคนละฉาด อยู่เมืองไทย กินแค่ 3 ชิ้นก็อิ่มแล้ว ไปอยู่ที่โน้นต้องกินคนเดียว 8 ชิ้น บางทีก็กิน 10 ถึงกับกลิ้งกลับเมืองไทยได้เลยทีเดียว

เรื่องเตาก็มีความสำคัญมากเหมือนกัน แต่ว่าเบนยังไม่สามารถแยกความแตกต่างระหว่างเตาไฟฟ้ากับเตาแบบตั้งเดิมได้จากการกิน แต่ถ้าเห็นเตาแบบตั้งเดิมก็เดินเข้าร้านละ เพราะดูน่าเชื่อถือ ความจริงแล้วก็คงจะสำคัญจริงๆ เพราะเตาฝืนมีถ่านอยู่ข้างใน ได้กลิ่นของไม้ที่เผา เหมือนรมควันนิดๆ แค่คิดก็น้ำลายไหลแล้ว ถ้าใครมีร้าน Pizza แบบอิตาเลี่ยนที่เมืองไทยจะแนะนำก็มาบอกต่อกันบ้างนะคะ




No comments:

Post a Comment